Cách lựa chọn ánh sáng trong nội thất (Phần 3)

Cách lựa chọn ánh sáng trong nội thất (Phần 3)

Nhà không có ánh sáng thì như sống thời kỳ đồ đá vậy! Nhưng không phải cứ có ánh sáng thì ngôi nhà sẽ trông sáng sủa hơn đâu nha! Việc lựa chọn, bố trí ánh sáng cho mỗi không gian khác nhau cũng sẽ có quy chuẩn riêng, để đảm bảo đủ sáng và giúp tổng thể căn phòng trở nên tinh tế. Vậy để Chuyên gia Passion giúp bạn nha.


Phòng làm việc/ phòng học là một trong những không gian tương đối quan trọng với nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có bé nhỏ hay căn hộ của người trẻ thường xuyên bận rộn với công việc. Và với lý do trên, ánh sáng trong gian phòng này cũng sẽ tuân theo một số quy định riêng biệt. 

Lựa chọn cường độ thích hợp 

Tuy cùng chức năng hỗ trợ người dùng hoàn thành công việc, nhưng ánh sáng trong không gian này sẽ sở hữu cường độ sáng khác nhau, tùy theo độ tuổi của người sử dụng. Ánh sáng dành cho việc học khác với ánh sáng thích hợp cho những công việc được thực hiện trên thiết bị công nghệ. Do đó, nếu cường độ sáng không thích hợp sẽ buộc mắt phải điều tiết liên tục, dẫn đến sự mệt mỏi cùng nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt (cận thị, loạn thị,...)

Không gian cần cường độ ánh sáng khác nhau

Theo nghiên cứu, đối với không gian học tập của trẻ nhỏ, ánh sáng có độ rọi phải đảm bảo từ 300 – 500 lux. Cường độ ánh sáng này sẽ giúp trẻ tập trung dễ dàng và là nguồn sáng phù hợp cho việc đọc sách, làm bài tập,...
 

Không gian học tập của trẻ nhỏ

Không gian làm việc tại gia yêu cầu nguồn sáng phải có độ rọi từ 400 lux. Vì với yêu cầu công việc cần sử dụng các thiết bị công nghệ thường xuyên (smartphone, laptop,...), cường độ soi sáng cần phải cao hơn mục đích học tập của trẻ nhỏ.

Ánh sáng thích hợp cho việc sử dụng laptop

*1 Lux là cường độ ánh sáng được tạo ra bởi một ngọn nến đổ sáng trên bề mặt từ góc 900 từ khoảng cách 1 mét.
 
Kết hợp nhiều chức năng chiếu sáng
 
Hiện nay, không gian làm việc, học tâp thường xuyên được hợp nhất với không gian nghỉ ngơi để tiết kiệm diện tích sử dụng cũng như thuận tiện hơn cho người dùng. Vì thế, ánh sáng cũng cần được kết hợp nhiều chức năng chiếu sáng khác nhau để thích hợp với các mục đích sử dụng. 
 

Việc kết hợp nhiều chức năng dần phổ biến hơn

Bạn có thể tham khảo cách lựa chọn ánh sáng phòng ngủ trong bài viết của Chuyên gia Passion: Cách lựa chọn ánh sáng trong nội thất (Phần 2). Tìm hiểu ngay. 

Cần thiết một chiếc đèn bàn

Nhắc đến bàn làm việc, bàn học thì sao có thể bỏ qua chiếc đèn bàn được?! Trong khi ánh sáng trong phòng giúp người dùng có cảm giác làm việc, học tập năng suất hơn, thì ánh sáng từ đèn bàn sẽ chiếm 50% trong việc giúp bạn tập trung vào công việc nhanh hơn.
 

Vật dụng chiếm 50% trong việc tập trung của bạn

Bên cạnh đó, loại đèn này còn sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời khác, không chỉ phục vụ hoàn hảo cho phòng làm việc hay nơi học tập mà còn thích hợp với những vị trí khác trong không gian sống. Chuyên gia Passion sẽ tạo riêng một bài viết về vật dụng này, đừng bỏ qua nhé! 
 

Bên cạnh đó, đèn bàn còn nhiều công dụng khác

 

 
Đừng bỏ qua ánh sáng tự nhiên!

Tuy ánh sáng nhân tạo vô cùng hữu dụng trong việc giúp người dùng làm việc và học tập hiệu quả, nhưng chúng ta cũng không thế thiếu đi ánh nắng mặt trời trong cuộc sống hàng ngày được. Vì đây là loại ánh sáng vô cùng quan trọng cho cơ thể, đặc biệt đối với các bé nhỏ đang trong thời kỳ phát triển. 

Đừng bỏ qua ánh sáng tự nhiên trong mọi căn phòng

Ánh sáng tự nhiên cũng sở hữu công dụng tương tự như nguồn sáng từ đèn điện: Tăng sự tập trung cho trí óc, giúp bạn tỉnh táo hơn,... Bên cạnh đó, loại ánh sáng này còn giúp không gian sống trở nên tươi tắn hơn. 

Ánh sáng không tốn tiền mà còn giúp không gian thêm tươi tắn


Tuy không gian làm việc, học tập là nơi chỉ được sử dụng hầu hết vào buổi tối nhưng cũng sở hữu độ quan trọng riêng. Vì thế, đừng bỏ qua việc lựa chọn ánh sáng phù hợp cho không gian này nhé! Và cùng chờ đợi bài viết tiếp theo trong Series Lựa chọn ánh sáng trong nội thất của Chuyên gia Passion.