Cách lựa chọn ánh sáng trong nhà (Phần 2)

Cách lựa chọn ánh sáng trong nhà (Phần 2)

Nhà không có ánh sáng thì như sống thời kỳ đồ đá vậy! Nhưng không phải cứ có ánh sáng thì ngôi nhà sẽ trông sáng sủa hơn đâu nha! Việc lựa chọn, bố trí ánh sáng cho mỗi không gian khác nhau cũng sẽ có quy chuẩn riêng, để đảm bảo đủ sáng và giúp tổng thể căn phòng trở nên tinh tế. Vậy để Chuyên gia Passion giúp bạn nha.


Sau khi đã tìm hiểu về cách bố trí ánh sáng trong không gian ăn uống của gia đình, Chuyên gia Passion sẽ đưa bạn "đi ngủ" một giấc thật ngon, đúng chuẩn "ăn no ngủ kỹ"! Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn và bố trí nguồn sáng thích hợp với nơi nghỉ ngơi của các thành viên trong gia đình.

Lựa chọn đúng

Nhiều loại ánh sáng cho các mục đích khác nhau

Ở các căn hộ hay nhà ở hiện nay, phòng ngủ không chỉ đơn giản là nơi dùng để nghỉ ngơi. Một số căn phòng được gia chủ thiết kế để có thể tích hợp nhiều chức năng khác nhau như: xem phim, làm việc,... Vì thế, ánh sáng trong gian phòng này cũng cần thỏa mãn nhiều mục đích sử dụng của người dùng.

Phòng ngủ hiện nay được tích hợp nhiều chức năng

Bạn cần lựa chọn loại ánh sáng thích hợp với những nhu cầu sử dụng của các thành viên. Ví dụ, phòng ngủ của trẻ nhỏ có thể được tích hợp cả chức năng học tập và nghỉ ngơi, vì thế cần có thêm ánh sáng trắng hoặc một chiếc đèn bàn để phục vụ riêng cho việc học tập của bé là điều cần thiết!

Một chiếc đèn bàn 3 chế độ thích hợp cho phòng ngủ của bé

Trong khi đó, phòng ngủ của một cặp vợ chồng có thể sẽ đi kèm với những nhu cầu khác như: đọc sách, làm việc, coi phim,...Do đó, ánh sáng xuất hiện trong không gian nghỉ ngơi nên được tích hợp cả chức năng thư giãn và chiếu sáng bình thường.

Ánh sáng thuộc tone ấm

Chức năng chính của phòng ngủ là để người dùng thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc, học tập mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, ánh sáng trong không gian này cần đem lại cảm giác dễ chịu cho đôi mắt cũng như đầu óc của bạn. 

Ánh sáng phòng ngủ nên khiên đôi mắt cảm thấy dễ chịu

Sử dụng các nguồn sáng như ánh sáng vàng, trắng ấm (có nhiệt độ màu từ 2500-3000K) sẽ phù hợp để giúp bạn thả lỏng cơ thể và thư giãn đầu óc. Đây là loại màu ánh sáng thích hợp với hầu hết mọi người, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi.

Ánh sáng phù hợp với phong cách nội thất

Bên cạnh nhiệm vụ thư giãn và hỗ trợ người dùng trong những mục đích cá nhân, ánh sáng trong phòng ngủ còn cần phải tương thích với phong cách decor, trang trí đang hiện hữu trong nội thất của căn phòng đó. Tuy nhiên, điều này không liên quan quá nhiều đến loại ánh sáng được sử dụng. 

Ánh sáng trong căn phòng nên tương thích với phong cách decor

Bạn sẽ cần lựa chọn thật kỹ hình dáng, phong cách thiết kế của các loại đèn được sử dụng trong phòng ngủ để có thể sở hữu một không gian nghỉ ngơi hài hòa về cả mặt màu sắc, bày trí và khả năng chiếu sáng. Điển hình như: Phong cách Rustic sẽ ưa chuộng những chụp đèn được làm từ chất liệu thiên nhiên. Hay phong cách Đương đại sẽ chú trọng vào sự tinh tế, tối giản của thiết kế đèn.

Phong cách Bohemian ưu chuộng chất liệu tự nhiên

Bố trí đủ

Ánh sáng tự nhiên
 
Không thể bỏ qua ánh sáng tự nhiên ở bất kỳ căn phòng nào trong ngôi nhà! Sẽ thật tối tăm nếu ban ngày phòng ngủ của bạn không có chút ánh nắng nào, đúng không?! Hơn nữa, loại ánh sáng từ thiên nhiên này còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và tỉnh táo hơn mỗi khi ngày mới bắt đầu.
 
Bên cạnh ánh sáng từ đèn, ánh sáng tự nhiên cũng rất quan trọng
 
Cũng vì lí do trên, việc thiết kế cửa sổ để đón ánh nắng mặt trời cho căn phòng vô cùng quan trọng. Cửa sổ nên được đặt tại phần tường bên hông giường ngủ hoặc trên bức tường phía đầu giường. Bạn không nên thiết kế và bố trí cửa sổ có kich thước quá lớn, tránh việc phòng ngủ đón nhiều ánh nắng và chiếu trực tiếp vào mặt người dùng, gây ra cảm giác khó chịu. 
 

Bố trí cửa sổ trong phòng ngủ vô cùng quan trọng

Một lưu ý quan trọng: Dù ngôi nhà sở hữu phòng ngủ nhỏ hay rộng rãi, số lượng cửa sổ cũng chỉ nên dừng lại ở con số 2. Điều này liên quan đến phương diện phong thủy. Nếu bạn tò mò, Chuyên gia Passion sẽ có bài viết phân tích rõ hơn về vấn đề này nhé!
 
Đầu giường
 
Đây là cách bố trí nguồn sáng trong phòng ngủ phổ biến nhất tại hầu hết các nước. Những bóng đèn được đặt tại đầu giường với khả năng điều chỉnh màu sẽ vô cùng thuận tiện cho người dùng trong các hoạt động cá nhân: làm việc, đọc sách, xem phim,...Các hoạt động giải trí, thư giãn trước khi chìm vào giấc ngủ. Điều này càng hợp lý khi đặt trường hợp tại phòng ngủ của các cặp đôi trẻ. 
 

Đây là cách bố trí đèn phổ biến

Các loại đèn được đặt tại vị trí này có thể là đèn treo; đèn bàn hoặc các loại đèn được gắn trực tiếp trên tường với khả năng điều chỉnh góc sáng (đây là loại đèn quen thuộc trong các khách sạn hay resort cao cấp).

 
Đèn treo cũng được lựa chọn khá nhiều 

 

Trung tâm căn phòng
 
Những bóng đèn lớn, đèn chùm gắn trần thường được lựa chọn để làm nguồn sáng chính ở nhiều mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại. Ánh sáng từ đèn trung tâm với độ sáng được tỏa đều ra 4 góc phòng sẽ giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn so với những bóng đèn dài được đặt trên các bức tường. 
 

Đèn chùm giúp không gian trở nên sang trọng hơn

Loại đèn này cũng thường được tích hợp chức năng thay đổi màu sắc để làm dịu đi sự căng thẳng của đôi mắt sau mỗi ngày làm việc, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon và sâu hơn.

 
Bóng đèn trang trí
 
Tuy không thuộc lựa chọn của nhiều gia chủ, nhưng những bóng đèn trang trí lại rất quan trọng trong việc toát lên vẻ tinh tế, sự trang nhã trong cách bố trí nội thất của gian phòng. Loại đèn này thường được đặt sau những bức tranh treo tường; phía trên những món đồ trang trí phòng hay chính bản thân chúng cũng có thể trở thành một vật dụng decor vô cùng trendy cho không gian nghỉ ngơi của bạn.
 

Vừa là đèn trang trí, đèn treo cũng là item trang trí tinh tế

Cách thiết kế vị trí đèn vô cùng độc đáo


Với những thông tin ở trên, Chuyên gia Passion tin bạn sẽ có ý tưởng riêng cho không gian nghỉ ngơi của bản thân và các thành viên trong gia đình. Đón chờ bài viết tiếp theo của Passion để nội thật thêm phần hoàn thiện và tinh tế nhé!