Phong cách Indochine - Sự giao thoa giữa hai nền văn hóa

Phong cách Indochine - Sự giao thoa giữa hai nền văn hóa

Khác biệt hẳn so với các phong cách nội thất phổ biến thường chỉ hướng về một nền văn hóa duy nhất: Hiện đại/Modern, Scandanivian/Bắc Âu, Bohemian,...Indochine Style lại là sự kết hợp giữa hai lối thiết kế nội thất khác nhau, vì thế phong cách này sở hữu nhiều điểm độc đáo, khác lạ. Cùng chuyên mục "Mỗi mua một phong cách" tìm hiểu về thể loại bày trí, thiết kế không gian sống này nhé!


Cắt nghĩa về Indochine/ Phong cách Đông Dương

Indochine là một từ trong tiếng Pháp, dùng để gọi chung cho những quốc gia thuộc bán đảo Đông Dương (hay còn có cái tên khác Bán đảo Trung - Ấn): Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Malaysia. Vì thế phong cách Indochine hay còn được gọi là Phong cách Đông Dương
 

Indochine Style - Phong cách nội thất Đông Dương

Phong cách Indochine là sự kết hợp hài hòa, tuyệt mỹ giữa nét mềm mạitone màu cổ điển trong văn hóa Á Đông cùng chất liệu hiện đại, màu sắc tinh tế của nội thất phong cách châu Âu tại đất Pháp. Bởi vì thế, đây là một thể loại thiết kế và bày trí nội thất vô cùng độc đáo.
 

Một thiết kế phong ngủ theo phong cách nội thất Đông Dương

Tại Việt Nam, các đặc trưng trong văn hóa Trung Quốc ảnh hưởng tương đối lớn đến cách bày trí nội thất phong cách Đông Dương bởi đất nước đa trải qua thời kỳ đô hộ 1000 năm. Trong khi đó các quốc gia khác tại bán đảo Đông Dương chịu ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ. Và không thể không nhắc đến hơi hướng thiết kế nội thất Châu Âu, cũng chiếm một phần không nhỏ trong Indochine Style khi Bán đảo Trung Ấn được Pháp giúp đỡ trong thời kỳ chiến tranh. 
 
Vì vậy, hai thể loại kiến trúc này đã được người Việt Nam nói riêng và các quốc gia Đông Dương nói chung kết hợp với nhau trong không gian sống, tạo nên một phong cách nội thất riêng biệt, mang nét mộc mạc của văn hóa Á Đông nhưng vẫn có sự xa hoa của phương Tây.  

Đặc điểm của phong cách nội thất Đông Dương

Được trộn lẫn từ hai nền văn hóa khác biệt, Indochine vẫn giữ nguyên và hài hòa hoàn hảo các yếu tố đặc trưng của mỗi phong cách. Thông qua việc lựa chọn màu sắc, chất liệu thiết kế và họa tiết, không gian nội thất Đông Dương xứng đáng là lựa chọn của những gia đình muốn cân bằng giữa lối sống hiện đại và văn hóa dân tộc.

Màu sắc

Màu sắc chủ đạo được lấy cảm hứng từ sự tối giản của phong cách châu Âu: Vàng Nhạt, Beige, Trắng,...Nhưng vẫn phù hợp với không khí nóng ẩm quanh năm tại cách quốc gia Á Đông. Các gam màu trung tính được tận dụng hoàn hảo để có thể đánh bật sự mộc mạc trong lối thiết kế nội thất cũng như lối sống của người châu Á. 
 

Những gam màu trung tính được tận dụng tối đa

 
Ngoài ra, một số không gian sử dụng những gam màu nóng ẩm: tím, đỏ, vàng cam,...Đặc trưng của miền khí hậu nhiệt đới để làm bật lên nét riêng biệt, sự mạnh mẽ và đem lại diện mạo ấn tượng, độc đáo cho ngôi nhà.
 
Những sắc màu nóng ẩm đặc trưng của vùng nhiệt đới
 

Chất liệu

Chất liệu Gỗ
Chất liệu sử dụng phổ biến trong nội thất phong cách Đông Dương trước hết phải kể đến: Gỗ. Là loại vật liệu không chỉ gắn liền với thời kỳ phát triển của nhân loại, Gỗ còn là chất liệu thường xuyên xuất hiện trong nhiều phong cách nội thất khác nhau: Rustic, Bohemian,...
 

Vật liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều phong cách nội thất

Đối với Indochine Style, Gỗ được sử dụng hầu hết trong những vật dụng nội thất: Bàn ghế, Giường ngủ, Tủ đồ,...để tôn lên sự mộc mạc trong lối sống của gia chủ, đồng thời tăng thêm vẻ quyền quý cho không gian sống. Chất liệu này cũng được ưu ái sử dụng trong việc lát sàn, thi công hệ thống cửa, trần nhà,...  
 
Một cách sáng tạo từ chất liệu Gỗ 
 
Tre và các cây họ Tre
Nhờ vào ưu điểm bền bỉ, chống mối mọt hiệu quả sau một thời gian dài sử dụng, vật liệu này thường được dùng để tô điểm nét mềm mại trong nội thất phong cách Đông Dương. Những vật dụng: Mành trang trí, Bàn ghế,...Ngoài ra, có thể kể đến loại cây thuộc họ nhà Tre khác: Mây, Đan,..cũng thường xuyên xuất hiện trong nội thất Indochine Style.
 

Tre, Mây thường xuất hiện trong những vật dụng trang trí

 

Gạch bông - Gạch nung
Nhắc đến chất liệu phổ biến trong việc lát sàn tại các công trình mang phong cách Đông Dương, bên cạnh Gỗ, Gạch bông và Gạch nung cũng được nhiều gia chủ lựa chọn. Bởi vẻ cổ điển cùng sự trang nhã mà chất liệu này mang đến cho không gian sống.
 

Gạch bông - Nét văn hóa đặc trưng của văn hóa Á Đông

 

Họa tiết

Bên cạnh các đường thẳng mạnh mẽ từ phong cách châu Âu, hoa văn Á Đông cổ điển cũng chiếm phần quan trọng trong việc hoàn thiện một không gian sở hữu đầy đủ các yếu từ hai nền văn hóa trái ngược nhau. Những họa tiết trạm trổ kỳ công, họa tiết kỷ hà, đường cong mềm mại tại chân tủ,...nét đặc biệt chỉ có tại văn hóa của người châu Á đều xuất hiện tại phong cách Đông Dương.
 

Hoa văn châu Á cổ điển kết hợp với đường nét hiện đại của phương Tây

 

Một số ví dụ về nội thất Indochine

 


Phải công nhận rằng phong cách nội thất Đông Dương là sự kết hợp tài tình, hội tụ đủ những tinh hoa của nội thất kiểu Pháp sang trọng, trang nhã và kiến trúc đậm chất mộc mạc, tinh tế của người Đông Dương. Bạn có lựa chọn Indochine cho không gian sống của gia đình?!