[ TỪ ĐIỂN ] Những loại sợi đầu tiên trên thế giới

[ TỪ ĐIỂN ] Những loại sợi đầu tiên trên thế giới

Sự xuất hiện của vải đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Từ những loại sợi đơn sơ nhất, chúng ta đã tạo ra một thế giới với đầy đủ các chất liệu phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong cuộc sống. Cùng Chuyên gia Passion tìm hiểu những cái tên "gạo cội" trong lịch sử vải vóc!


LANH - LINEN

Loại chất liệu được xem là xuất hiện đầu tiên trên thế giới, từ thuở xa xưa. Minh chứng phổ biến nhất cho thông tin này tới từ vùng đất Ai Cập. Rất nhiều xác ướp được tìm thấy tại các khu mộ với những tấm vải lanh quấn quanh cơ thể, việc này tượng trưng cho sự giàu có bởi vải Lanh khi ấy tượng trưng cho ánh sánh và sự tinh khiết. Được biết, khoảng 55.000 năm trước công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã bắt đầu sản xuất vải lanh được làm từ cây lanh hoang dã, sau đó kéo thành sợi hoặc bệnh thành sợi.

Loại sợi từ nguồn gốc thực vật đầu tiên trên thế giới

Vải Lanh ghi điểm ở độ bền, chắc chắn và có độ thoáng khí vượt trội nhưng lại gặp phải tình trạng nhăn nhúm, không có độ đàn hồi và dễ bắt lửa bởi được dệt từ vỏ cây Lanh. Với những đặc tính này, vải Lanh hiện nay có giá thành khá đắt đỏ, nhưng vẫn là lựa chọn quen thuộc của một bộ phận người tiêu dùng.

Dễ gặp tình trạng nhăn nhúm

Đặc biệt, những loại trang phục hay vật dụng được phủ lên chất vải này cực kỳ thích hợp với những nơi có khí hậu nóng ẩm hoặc khi trời vào mùa Hè. Và bởi độ mộc mạc sẵn có, vài Lanh dù xuất hiện với gam màu lạnh hay sắc màu nóng thì vẫn sở hữu một nét tinh tế, trang nhã.

Sự tinh tế trang nhã dù ở bất kỳ tone nào

LEN - WOOL

Tiếp đến là một cái tên chỉ cần nghe cũng có thể cảm nhận được sự ấm áp. Khác với Lanh, Len có nguồn gốc từ động vật và cụ thể ở đây là Cừu. Tuy nhiên, khi đó những sợi len thành phầm vô cùng thô ráp. Phải trải qua nhiều lần nhân giống, con người mới tìm ra giống cừu có chất lượng lông tốt nhất. Và đến những năm 5000 TCN, việc sản quay sợi lông cừu để cho ra vải len mới thật sự phổ biến.

Len - Loại chất liệu đem lại sự ấm áp

Hiện này, bên cạnh vải len có nguồn gốc từ Cừu, trên thế giới còn có: Len Cashmere (sản xuất từ lông tơ của dê Kashmir) và Len Angora (xuất phát từ những chú Thỏ cùng tên). Đặc tính nổi bật của sợi vải này trước tiên phải kể đến độ mềm và giữ ấm hoàn hảo, một điểm cộng khác là khả năng chống cháy và độ "ăn" màu nhuộm.

Tuy nhiên, chất liệu này cũng có một số yếu điểm. Bởi kích thước sợi có phần to hơn so với những loại vải khác, vì thế khi bị hỏng hay đứt 1 sợi, vải Len sẽ có hiệu ứng "domino", các sợi chỉ khác cũng bắt đầu bung ra. Một nhược điểm khác chính là việc dễ dàng thấm nước, khi này Len sẽ rất nặng, gây khó khăn khi phơi hoặc vắt.


Thông qua những thông tin trên, bạn đã nắm được hiểu biết cơ bản về thế giới vải vóc nói chung và những loại chất liệu tư nhiên nói riêng. Vẫn còn hai cái tên khác trong danh sách Những loại sợi đầu tiên trên thế giới. Đón chờ bài viết tiếp theo trong Từ Điển của Chuyên gia Passion nhé!