[ KIẾN THỨC KIẾN TRÚC ] Bố trí cửa sổ trong thiết kế phòng khách

[ KIẾN THỨC KIẾN TRÚC ] Bố trí cửa sổ trong thiết kế phòng khách

Nếu ví "Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn", thì trong lĩnh vực thiết kế nội thất, tâm hồn của toàn bộ không gian sống không gì khác chính là: Cửa sổ. Trong khi đôi mắt giúp chúng ta nhìn vật thể một cách rõ ràng, "đôi mắt" của ngôi nhà cũng sẽ giúp mọi vật dụng trở nên rõ nét hơn. Vậy bố trí cửa sổ trong nội thất cần lưu ý gì?


Mở đầu trong Series: Kiến Thức Kiến Trúc, Chuyên gia Passion sẽ đem đến những thông tin quan trọng trong việc bố trí cửa sổ tại Phòng Khách - Nơi đón nhận nhiều sinh khí nhất trong ngôi nhà. Cùng tìm hiểu các yếu tố sẽ tác động đến vấn đề này nhé!

VỊ TRÍ ĐẶT CỬA SỔ

Điều bạn cần lưu ý trước tiên chính là vị trí bố trí cửa sổ. Đối với gian phòng khách, nơi cần nhiều ánh sáng trong toàn bộ ngôi nhà, cửa sổ chính là mấu chốt để không gian này đón nắng một cách toàn diện nhất. Những vị trí tiếp giáp với nơi thoáng đãng, ít tiếng ồn từ xe cộ sẽ là vị trí lý tưởng để bố trí cửa sổ trong phòng khách.

Phòng khách - Nơi đón nhận nhiều sinh khí trong ngôi nhà

Tùy thuộc vào độ cao, vị trí của ngôi nhà mà lưu lượng gió cùng cường độ sáng của ánh nắng chiếu tới sẽ khác nhau. Tuy nhiên, vị trí "phong thủy" thường sẽ hướng ra mặt tiền hoặc nơi có nhiều cây xanh để không khí trong nhà được thông thoáng và trong lành nhất có thể. Độ cao của cửa sổ cũng là một lưu ý quan trọng trong việc lựa chọn vị trí. Khoảng cách giữa cửa sổ và sàn nhà không nên quá ngắn, dễ gây ra nguy hiểm cho người dùng

Khoảng cách giữa cửa sổ và sàn nhà

Bên cạnh đó, Cửa sổ cũng là một trong những yếu tố giúp diện mạo, phong cách nội thất của ngôi nhà được thể hiện một cách hoàn hảo. 

KÍCH THƯỚC CỬA SỔ

Kích thước của cửa sổ cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến ánh sáng trong căn phòng. Cửa sổ quá lớn sẽ khiến không gian phòng khách giảm đi độ an toàn cũng như độ cân đối cho vẻ ngoài của ngôi nhà. Tuy nhiên, ở hướng ngược lại, cửa sổ quá nhỏ lại ngăn căn phòng không đón đủ nắng, gây ra cảm giác bí bách và chật hẹp.

Cửa sổ không nền quá lớn hay quá nhỏ

Ngoài ra, việc lựa chọn form dáng cho cửa sổ cũng quan trọng không kém. Màu sắc và hình dáng cửa sổ phải phù hợp với tone màu chủ đạo của ngôi nhà. Ví dụ: Những căn phòng được thiết kế theo phong cách Retro sẽ phù hợp với dáng cửa vòm; hay nội thất Hi-tech, Bắc Âu ưu ái những thiết kế mạnh mẽ, tối giản. 

Cửa sổ dành cho phong cách cổ điển

Một ý tưởng dành cho phong cách Bắc Âu

Hiện nay, có rất nhiều thông số kích thước cho nhiều dáng cửa sổ khác nhau. Bạn hãy tìm đến những nơi tư vấn thiết kế nội thất uy tín để lựa chọn loại cửa sổ phù hợp nhất với tổ ấm tương lai nhé! 

CHẤT LIỆU SỬ DỤNG

Chất liệu ảnh hưởng đến chất lượng, đó là điều không thể phủ nhận! Cửa sổ có thể là con dao hai lưỡi, bảo vệ bạn khỏi khói bụi từ môi trường bên ngoài, nhưng nếu sự dụng vật liệu không đạt chuẩn, vật dụng nội thất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Lựa chọn kỹ lưỡng vật liệu dành cho cửa sổ

Chất liệu sử dụng cho cửa sổ có thể được phân ra hai phần chính: Khung cửa và Kính. Những loại khung phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến: Gỗ, Nhôm, Nhựa uPVC. Về mặt kinh tế, hai vật liệu Nhôm và Nhựa uPVC được lựa chọn nhiều hơn.

Cửa sổ với khung gỗ đem lại vẻ mộc mạc

SỐ LƯỢNG CỬA SỔ TRONG PHÒNG

Không chỉ riêng phòng khách, tất cả những không gian khác trong ngôi nhà đều cần đến ít nhất 1 cửa sổ. Tùy thuộc vào diện tích của gian phòng cần thiết kế, số lượng có thể tăng lên, nhưng bạn hãy chú ý sắp xếp và bố trí cửa sổ để giữ được vẻ cân bằng cho tổng thể không gian nhé!

Con số 2 thường được lựa chọn để bố trí cửa sổ

 

MỘT SỐ Ý TƯỞNG BỐ TRÍ CỬA SỔ 


Với những tiêu chí được liệt kê trong bài viết, bạn đã có ý tưởng gì cho "đôi mắt" của ngôi nhà chưa? Cùng đón đọc thêm những bài viết tiếp theo trong Series Kiến Thức Kiến Trúc đến từ Nội Thất Passion nhé!