Quy tắc giúp nhà cửa luôn gọn gàng như người Nhật

Quy tắc giúp nhà cửa luôn gọn gàng như người Nhật

Người Nhật từ lâu đã nổi tiếng với lối sống gọn gàng, sạch sẽ, đơn giản, do họ có quy tắc dọn dẹp và lưu trữ đồ một cách khoa học. 5 bước sắp đặt nhà cửa gọn gàng dựa trên quy tắc 5S nổi tiếng của người Nhật bao gồm: Sàng lọc (Seiri), Sắp xếp (Seiton), Làm Sạch (Seiso), Săn sóc (Seiketsu), Sẵn sàng (Shitsuke). Để hiểu hơn về quy tắc sắp đặt nhà cửa gọn gàng của người Nhật, hãy cùng Passion tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé! 

1. Sàng lọc

Ở bước này, bạn cần xác định và phân loại được các dụng cụ, đồ dùng cần thiết theo tần suất sử dụng, phân loại cũ mới và loại bỏ những vật dụng không cần thiết. 

Việc sàng lọc được tiến hành theo từng khu vực với các bước cụ thể:

- Lấy toàn bộ đồ ra khỏi khu vực lưu trữ, sau đó đặt vào một góc, trả lại không gian lưu trữ trống. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được lượng đồ đã tích lũy trong nhà và dễ dàng phân loại chúng hơn.

- Sau đó, bạn cần sàng lọc, phân loại đồ thành ba nhóm: cần thiết, không cần thiết và đồ lưu niệm.

Bạn cần sàng lọc, phân loại đồ vật vào một trong 3 nhóm: cần thiết, không cần thiết và đồ lưu niệm

2. Sắp xếp 

Sau khi sàng lọc được những vật dụng cần thiết và không cần thiết theo tần suất sử dụng, bạn cần sắp chúng vào từng vị trí riêng biệt. 

- Đối với vật dụng cần thiết, bạn phân loại chúng theo chức năng và đặt vào vị trí hợp lý, thuận tiện lấy để sử dụng. 

- Đối với những vật dụng không cần thiết, bạn có thể tặng, bán, thanh lý hoặc bỏ vào thùng rác cho gọn gàng nhà ở.

- Đối với đồ dùng lưu niệm, bạn cần cất gọn vào thùng, hộp, niêm phong lại và cất gọn vào một nơi. 

3. Làm sạch

Đây là công đoạn cần thiết để không gian sống nhà bạn được an toàn và vệ sinh, tránh được bụi bặm, bọ, gián,... gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Bạn cần làm sạch không gian để tránh bụi bẩn, bọ, gián,...

4. Săn sóc 

Sau khi có được không gian gọn gàng, bạn cần duy trì sự sạch sẽ, ngăn nắp đó bền lâu. Đặt đồ đúng vị trí, không bày bừa, giữ vệ sinh nhà ở. Đồng thời, cần tính toán thật kỹ trước khi quyết định mua một món đồ nào đó. 

5. Sẵn sàng 

Sẵn sàng là bước cuối cùng, nhắc nhở bạn hãy giữ vệ sinh sạch sẽ và luôn tự giác làm điều này mà không cần phải nhắc nhở. Thói quen này cũng chính là bước quan trọng nhất để nhà ở của bạn luôn được sạch sẽ và gọn gàng theo thời gian.

Passion vừa liệt kê quy tắc 5S của người Nhật để nhà ở luôn được gọn gàng và sạch sẽ. Với những bước cụ thể như trên, hy vọng một phần nào đó giúp ích cho nhiều phụ nữ nội trợ giữ được nhà ở gọn gàng hơn, đặc biệt đối với những gia đình có con nhỏ.