Những lưu ý khi lựa chọn ghế sofa

Những lưu ý khi lựa chọn ghế sofa

Ghế sofa chính là món đồ nội thất quan trọng trong mỗi căn nhà. Bởi vì nó không chỉ là nơi tiếp đãi khách, mà còn là nơi đoàn viên, xum họp của các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, dù không gian nhà bạn có lớn hay nhỏ, thì cũng cần sắm sửa một chiếc sofa phù hợp. Nếu bạn đang cần tìm sofa cho gia đình, nhưng chưa biết có những loại nào và đặc điểm của chúng ra sao, thì hãy cùng Passion tham khảo bài viết bên dưới nhé! 

1. Lợi ích của sofa trong thiết kế nội thất 

Trước khi tìm hiểu về những loại sofa phổ biến hiện nay, hãy cùng Passion điểm qua một số công dụng nổi bật của ghế sofa trong thiết kế nội thất.

Một chiếc sofa đẹp, tinh xảo được xem là món đồ nội thất giúp cho không gian nhà ở trở nên sang trọng, độc đáo, tạo được sự hài hòa giữa các sản phẩm nội thất khác. Bên cạnh đó, ghế sofa còn thể hiện được cá tính riêng, phong cách cá nhân và đẳng cấp của gia chủ. Trong một vài trường hợp, gia chủ còn dùng những bộ sofa được thiết kế, bố trí theo phong thủy để thu hút tài lộc, mang đến may mắn, cát lợi cho gia đình và sự nghiệp. 

2. Có các loại sofa nào? Đặc điểm của từng loại sofa

Có nhiều cách để phân biệt các loại sofa như: phân loại theo kiểu dáng, phân loại theo chất liệu, hay phân loại theo phong cách thiết kế của ghế,.... Tuy nhiên, trong bài viết này, Passion sẽ phân loại ghế sofa thông qua kiểu dáng của chúng và đưa ra những nhận định thiết thực, cho người xem có được cái nhìn tổng quan nhất trong việc lựa chọn sofa phù hợp với không gian của gia đình. 

2.1. Sofa đơn

Có thiết kế tương tự như những chiếc sofa thông thường. Tuy nhiên, những chiếc sofa đơn thường có sự khác biệt về kích thước và chỉ sử dụng cho một người ngồi. 

Do kích thước nhỏ gọn của ghế, nên chững chiếc sofa đơn thường được bố trí trong nhiều không gian khác nhau như: quán cafe, phòng ngủ, phòng đọc sách,.... Đây cũng là giải pháp hoàn hảo dành cho những gia đình sinh sống trong chung cư, thường có diện thích phòng khách khiêm tốn. 

Sofa đơn có thiết kế nhỏ gọn chỉ sử dụng cho 1 người ngồi

2.2. Sofa băng (Sofa văng) 

Sofa băng hay còn gọi là sofa văng, là loại sofa được thiết kế theo dạng hình chữ I, có 2 hoặc 3 chỗ ngồi xếp liền với nhau. Sofa băng thường có hai loại, sofa băng đơn hoặc sofa băng bộ (gồm nhiều sofa băng đơn tạo thành).

Những loại sofa băng có kích thước nhỏ gọn, nên rất phù hợp để bố trí trong không gian phòng khách nhỏ, hẹp. Chúng sẽ giúp không gian nhà bạn tiết kiệm được nhiều diện tích, tạo cảm giác thông thoáng và thoải mái hơn cho gia chủ. 

Sofa băng được thiết kế theo dạng hình chữ I có 2 hoặc 3 chỗ ngồi

2.3. Sofa góc (sofa góc chữ L và sofa góc chữ U)

Sofa góc thường được thiết kế thành 2 dạng tương tự nhau gồm: sofa góc chữ L và sofa góc chữ U. 

Sofa góc chữ L: là loại sofa thường được thiết kế theo kiểu chữ L nằm ngang. Sofa góc chữ L được chia làm 2 loại sofa góc trái và sofa góc phải. Mỗi loại sofa sẽ phù hợp với từng vị trí thiết kế đặt sofa ở mỗi căn hộ khác nhau. 

Những loại sofa góc L có thiết kế tiện lợi, dễ dàng linh hoạt điều chỉnh theo không gian sống của gia chủ. Sofa góc phù hợp với cả không gian rộng và không gian hẹp. Nếu ngôi nhà bạn có diện tích phòng khách rộng, bạn có thể đặt sofa góc ở bất kỳ vị trí nào cho bắt mắt, phù hợp với phòng thủy và kiến trúc của gia đình. Tuy nhiên, nếu diện tích phòng khách nhỏ, bạn nên áp lưng sofa vào một hoặc hai bức tường để tối ưu không gian phòng khách của gia đình.

Sofa góc chữ L thường được thiết kế theo dạng hình chữ L nằm ngang

Sofa góc chữ U: có thiết kế tương tự như sofa góc chữ L. Tuy nhiên, loại sofa chữ U lại có  tổng thể vuông vắn, gọn gàng với hai góc đối xứng nhau. Đồng thời, sofa chữ U cũng có thể được tạo nên từ sofa góc chữ L ghép cùng với một chiếc sofa băng. 

Sofa góc chữ U có kích thước lớn, nên thường phù hợp với phòng khách nhà phố, chung cư rộng, biệt thự, hoặc đại sảnh công ty,.... 

Sofa góc chữ U tương tự góc chữ L, tuy nhiên có hai góc đối xứng với nhau

2.4 Sofa giường (sofa bed) 

Sofa giường hay còn gọi là sofa bed là sản phẩm nội thất thông minh tích hợp cả hai công năng vừa làm ghế ngồi, vừa làm giường ngủ vô cùng tiện lợi. 

Những chiếc sofa bed được xem là giải pháp hoàn hảo giành cho những ngôi nhà có không gian nhỏ hẹp. Vì nó cho phép bạn biến không gian phòng khách thành phòng ngủ một cách dễ dàng và ngược lại. Chính nhờ sự linh hoạt trong thiết kế, nên sofa bed thường được đặt ở nhiều không gian khác nhau như: phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc,,... Hoặc thậm chí là sân thượng, ban công, nếu bạn muốn tìm kiếm một không gian yên tĩnh dành riêng cho mình để thư giãn. 

Sofa bed là sản phẩm nội thất thông minh khi tích hợp công năng của giường ngủ và sofa

2.5 Sofa đôn

Đây là loại sofa riêng lẻ, có kích thước nhỏ gọn, được thiết kế theo dạng hình vuông hoặc tròn và không có lưng tựa như những chiếc sofa thông thường. Đặc điểm của loại ghế này thường dễ dàng di chuyển, linh động mà không tốn nhiều công sức hay diện tích.

Những chiếc ghế đôn phù hợp với mọi vị trí và không gian nhà ở khác nhau, bởi thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi của nó. Bạn có thể ghép những chiếc sofa đôn kèm với những loại sofa khác như sofa góc, sofa băng,... để đặt trong phòng khách. Bạn cũng có thể đặt chúng trong phòng ngủ, văn phòng làm việc,... hoặc bất kỳ vị trí nào mà bạn mong muốn. 

Sofa đôn thường có thiết kế đơn lẻ và không có lưng tựa

3. Một số lưu ý khi sử dụng và vệ sinh sofa 

Tùy vào chất liệu vải, da, hay gỗ,... của sofa mà bạn sẽ có những cách vệ sinh sofa khác nhau. Tuy nhiên, Passion đã liệt kê một số lưu ý chung cho bạn trong quá trình sử dụng và vệ sinh sofa như sau:

- Bạn nên lau chùi sofa thường xuyên ít nhất 1 lần 1 tuần, để loại bỏ những bụi bẩn bám dính trên bề mặt sofa. 

- Hạn chế để cafe, trà, sữa,... đổ lên bề mặt sofa và cần xử lý những vết bẩn trong thời gian sớm nhất. Vì khi để lâu, những vết bẩn sẽ thấm vào bên trong, khiến việc vệ sinh trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí là không thể. 

- Không tẩy rửa, lau chùi sofa bằng những chất tẩy mạnh, tẩy trắng mà sử dụng những hoạt chất chuyên dụng dành cho sofa để đảm bảo được độ bền đẹp cho sofa nhà bạn.  

- Dùng chăn phủ sofa để hạn chế những bụi bẩn bám dính và nâng cao giá trị thâm mỹ cho sofa nhà bạn.

Passion vừa cung cấp cho bạn một số mẫu sofa phổ biến cùng những đặc điểm riêng biệt của từng loại sofa. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích cho việc chọn lựa sofa phù hợp với không gian sống của gia đình. Đồng thời, đừng quên vệ sinh và sử dụng sofa đúng cách để giữ được độ bền và đẹp cho sofa nhà bạn nhé!