Vệ sinh gối tựa lưng đúng cách

Vệ sinh gối tựa lưng đúng cách

Gối tựa lưng là vật dụng trang trí không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Nó không chỉ có chức năng giúp nâng đỡ lưng, chống mỏi lưng, giảm tỉ lệ mắc bệnh về lưng cho bạn mà gối tựa lưng còn là vật dụng đa năng thay thế gối nằm, gối ôm, lót ngồi,…

Tuy nhiên, chúng ta thường ít để ý đến việc “chăm sóc” chúng, quên bẵng đi việc phải vệ sinh chúng định kỳ . Bất kỳ sản phẩm nào cũng cần được vệ sinh thường xuyên để giữ được độ bền, sạch sẽ và không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Gối tựa lưng cũng vậy, ngoài việc phải vệ sinh, bạn cần có cách vệ sinh hợp lý. Dù là không vệ sinh hay vệ sinh không đúng cách thì đều khiến chúng nhanh bị hư hỏng hơn. Nếu chưa biết cách thực hiện như thế nào, hãy tham khảo những hướng sau đây nhé!

***Những sai lầm thường gặp khi bảo quản gối:

1. Không vệ sinh gối thường xuyên: Gối tựa lưng nên được vệ sinh thường xuyên để gối được bền hơn, mới hơn. Bạn nên vệ sinh một tuần một lần để bảo đảm cho gối luôn sạch và thẩm mỹ.

2. Giặt chung vỏ và ruột gối: Gối tựa lưng được thiết kế tách rời vỏ và ruột, nên cách vệ sinh chúng cũng khác nhau, do đó không nên giặt chung chúng để việc vệ sinh đơn giản, hiệu quả hơn.

 

Vỏ gối và ruột gối có thể tách rời, nên giặt riêng để việc vệ sinh hiệu quả hơn

***Cách bảo quản đúng giúp tăng tuổi thọ gối:

Lớp vỏ ngoài nên vệ sinh, giặt giũ thường xuyên, nhưng ruột gối thì không nên, vì sẽ làm mất đi độ mềm mại của gối. Với những loại ruột gối thông thường, bạn nên giặt 3-4 tháng giặt một lần. Riêng với gối bằng lông vũ thì 6 tháng mới phải giặt một lần.

**Đối với vỏ gối (đều có thể giặt bằng máy giặt hoặc bằng tay): 

1. Ngâm vỏ gối trong xà phòng tầm 15-20 phút để các chất bẩn bám sâu trong vải biến mất và 

2. Xả lại bằng nước sạch.

*Lưu ý:  

- Nếu vỏ gối không bám nhiều vết bẩn thì có thể bỏ qua bước ngâm.

- Đối với những vỏ gối được đính cườm, thêu hình, gắn hạt,…nên dùng tay vò nhẹ nhàng để tránh làm hỏng những chi tiết nghệ thuật kỳ công này. Có thể sử dụng nước xả vải nếu bạn muốn mùi hương lưu lại trên gối lâu hơn.

- Hạn chế đổ nước tẩy trực tiếp để vỏ gối giữ được màu nguyên vẹn.

Với gối có họa tiết nghệ thuật nên dùng tay vò nhẹ nhàng để tránh làm hỏng

**Đối với ruột gối: 

Bạn có thể thực hiện 1 trong 3 cách sau:

1. Phơi nắng: 

Với những ruột gối được làm 100% từ bông gòn tự nhiên, nếu áp dụng cách vệ sinh như ruột gối thông thường sẽ làm những sợi bông bị co cụm lại. Cách tốt nhất để vệ sinh chúng là phơi nắng. Mỗi tuần bạn phơi chúng dưới ánh nắng vừa phải, dùng tay đập nhẹ để bay đi bụi bẩn. Vậy là bạn đã có ruột gối sạch bụi, không có mùi hôi rồi đấy.

 

Phơi dưới ánh nắng vừa phải, dùng tay đập nhẹ để bay đi bụi bẩn

2. Giặt ruột gối bằng máy giặt:

Thay vì tốn tiền mang đến tiệm giặt ủi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy giặt ở nhà để giặt sạch ruột gối tựa lưng của mình. Tuy nhiên đối với những vết bẩn “cứng đầu” thì sẽ khó giặt sạch, và với sức mạnh của lồng giặt thì bạn nên hạn chế giặt máy và cần đúng phương pháp:

- Bỏ gối vào trong túi giặt (nếu có). Passion khuyến khích bạn nên mua vài chiếc túi giặt, vì túi giặt giúp hạn chế được va chạm trực tiếp của món cần giặt với lực giặt bên trong máy.

- Đặt chế độ giặt nhẹ để gối được trắng sạch và không bị nát bông bên trong.

- Sau khi máy giặt đi hết ½ quy trình giặt. Bạn nên tạm dừng, sau đó, lật ngược ruột gối lại và giặt tiếp. Thao tác này sẽ giúp cho cả 2 mặt của ruột gối sạch sẽ hơn.

- Sấy khô bằng máy giặt, hoặc mang ra phơi nắng.

3. Giặt ruột gối tựa lưng bằng tay:

Nếu bạn có thời gian, nên giặt gối tựa lưng bằng tay. Hiệu quả chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Việc giặt ruột gối tựa lưng bằng tay cũng không quá tốn nhiều công sức và thời gian của bạn, nếu làm đúng cách:

- Chuẩn bị nước nóng và bột giặt. Nước nóng sẽ khiến cho bụi bẩn được loại bỏ nhanh chóng hơn, tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả hơn. Nên sử dụng bột giặt thường, không cần đến thuốc tẩy.

- Bóp nhẹ ruột gối trong nước nóng có hòa sẵn bột giặt. Không cần vò quá mạnh tay, tránh làm hỏng gối. Trong khi giặt, bạn cần xả nước nhiều lần để làm sạch bọt xà phòng. Có thể sử dụng nước xả vải nếu bạn muốn mùi hương lưu lại trên gối lâu hơn.

 

Bóp nhẹ nhàng để tránh làm hỏng ruột gối

- Dùng một chiếc khăn lông thấm nước xung quanh gối. Sau đó cho vào máy sấy. Nếu gia đình không có máy sấy, bạn có thể thấm nước nhiều lần, sau đó mang phơi nắng.

*Lưu ý: không nên phơi dưới trời nắng gắt, để giữ được độ mềm mại của gối.

 

Phơi gối ở nhiệt độ thích hợp. Có thể dùng móc chuyên dụng để treo cho gối được sạch sẽ

Hy vọng với những cách làm đơn giản và hiệu quả trên đây, bạn có thể mãi giữ nguyên độ mới, đẹp, sạch sẽ cho gối tựa lưng nhà mình.