Tác hại khôn lường từ việc không thay ga giường thường xuyên

Tác hại khôn lường từ việc không thay ga giường thường xuyên

Giường là nơi chúng ta đặt lưng sau ngày dài mệt mỏi, cũng là nơi mà bạn tiếp xúc ít nhất từ 6-8 tiếng mỗi ngày khi ngủ. Vậy thì sẽ ra sao nếu như chúng ta không thường xuyên giặt giũ và thay mới, đặc biệt là trong hình hình dịch bệnh thế này.

Có thể thấy, dù tiếp xúc với giường, nằm trên nệm nhưng ga giường mới chính là bề mặt tiếp xúc trực tiếp và là nơi có nhiều vi khuẩn tích tụ.

Vi khuẩn được tích tụ trên ga giường xuất phát từ đâu?

Có nhiều nguyên nhân tạo nên vi khuẩn và bụi bẩn trên ga giường. Cụ thể là cát, bụi, đất hay mồ hôi tiết ra làm ẩm và tạo nên các vi khuẩn nấm mốc.

Theo thống kê cho thấy, trung bình mỗi người đều tiết ra 98 lít mồ hồi trên giường mỗi năm, đặc biệt là với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam thì con số này còn tăng hơn nữa.

Ngoài ra, cơ thể lúc ngủ vẫn luôn trao đổi chất, sản sinh tế bào chết và cả chất bài tiết, nên có thể nói là bạn luôn bị bao vây bởi “đống rác” của chính mình. 

Những tác hại từ việc không thay ga giường thường xuyên?

Ga giường không được thường xuyên giặt giũ, thay mới sẽ có những tác hại nghiêm trọng:

  • Bụi bẩn vi khuẩn tấn công thông qua đường hô hấp là mũi và miệng lúc ngủ, gây đau rát họng.
  • Sản sinh mạt bụi: Đây là những sinh vật ăn tế bào chết (da chết) của con người. Mà chúng ta đều sản sinh da chết mỗi ngày kể cả khi ngủ thì mạt bụi dĩ nhiên là không lo thiếu thức ăn. Nếu hít phải những mạt bụi này thì chúng ta dễ dàng bị viêm mũi, viêm họng, viêm xoang.
  • Hình thành Mốc Cladosporium: Loại nấm mốc có khả năng phát triển mạnh trong điều kiện khí hậu nóng ẩm. Khi hít phải làm tăng nguy cơ viêm phổi, hen suyễn và gây các tổn thương trên da.
  • Không kể đến các loại vi khuẩn cụ thể thì khi ga giường không được vệ sinh thường xuyên sẽ làm bạn dễ nổi mẫn, dị ứng, nổi mụn trên mặt. Đặc biệt là với trẻ nhỏ sức đề kháng yếu thì vi khuẩn tích tụ dễ làm nổi rôm sảy.


Tần suất thay ga giường như thế nào là tốt?

Nên thay ga giường mỗi tuần 1 lần để đảm bảo sức khỏe. Kèm với đó thì chăn, gối cũng phải giặt giũ 1 tuần 1 lần để đảm bảo vi khuẩn không sản sinh kể cả khi ngủ.

Đây cũng là lý do mà bạn nên trự sẵn cho mình những bộ Drap, vỏ chăn gối trong tủ để luôn luôn có cái thay mới đảm bảo vệ sinh.

Qua bài viết này, chắc bạn cũng đã hiểu hơn về tác hại của việc không thường xuyên thay mới ga giường rồi. Vậy thì chúng ta cũng không nên chủ quan mà cứ mãi sử dụng ga gối cả mấy tháng liền nhé!

Nội thất Passion gợi ý cho bạn các loại vỏ Drap chăn bông đa dạng từ kiểu dáng, chất lượng cho đến màu sắc, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những ga giường phù hợp tại đường link sau: https://www.noithatpassion.com/collections/drap

Thời điểm dịch bệnh thì chúng ta lại càng có nhiều thời gian ở nhà. Chính vì vậy, chọn cho mình 1 không gian sống sạch sẽ, thoáng mát, thường xuyên vệ sinh để đảm bảo sức khỏe bạn nhé!