Phong cách trang trí bằng thảm tranh treo tường cực nghệ thuật

Phong cách trang trí bằng thảm tranh treo tường cực nghệ thuật

Cách đơn giản để sử dụng chiếc thảm chính là để trải sàn. Nhưng nếu bạn dùng thảm tranh để trang trí tường, mọi người sẽ gọi đó là nghệ thuật. Phong cách trang trí thảm tranh treo tường đã và đang được nhiều người săn lùng suốt thời gian qua. Vậy thảm tranh treo tường có gì đặc biệt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

Ý nghĩa và lý do chọn thảm tranh treo tường

Không chỉ là một bức tranh mang tính chất nghệ thuật, đôi khi bạn chọn thảm tranh vì những họa tiết, hình ảnh mang một loại ý nghĩ nào đó đối với bạn. Và như thế, bạn muốn gìn giữ, nâng niu chúng bằng 1 cách thật đặc biệt. Hay đơn giản là trên tường nhà bạn có vài vết ố mà bạn muốn che giấu. Thì sẽ không có gì tốt hơn là chọn trang trí bức tường trống với 1 chiếc thảm tranh nghệ thuật! 

Lợi ích của việc treo thảm tranh

Về mặt thẩm mỹ: Tấm thảm phù hợp sẽ làm nên điều kỳ diệu, tô điểm cho bức tường của bạn với 2 yếu tố:

  • Tạo nên điểm nhấn và nét đặc trưng trong thiết kế trang trí nhà.
  • Hài hòa với tổng thể, cho thấy bạn là một người chi tiết và hướng đến yếu tố chân thiện mỹ.

Về mặt ý nghĩa: Mỗi thiết kế nội thất, sự bày trí trong nhà luôn có một chủ ý nhất định của gia chủ. Qua đó, tấm thảm có thể như một câu chuyện. Qua những họa tiết, người nhìn dễ dàng nhận thấy được sở thích của người treo tranh, có thể là các loài động vật, phong cảnh,...

Hay đơn giản là để giữ gìn tấm thảm: Bởi vì đôi khi thảm chính là một món quà tặng ý nghĩa từ ai đó gửi đến bạn, bạn yêu thích và mong muốn giữ gìn nó, cũng như có thể nhìn ngắm nó mỗi ngày. Cách thuận tiện nhất để làm điều đó là treo tấm thảm lên tường. Bằng cách này, tấm thảm đã có thể tránh xa những bước chân và bạn không bao giờ quên làm sạch nó!

Làm thế nào để treo tấm thảm của bạn trên tường

Đầu tiên, bạn phải xác định được phong cách nơi ở và muốn treo thảm lên tường bằng cách nào: Có thể là treo tự do hoặc cố định thảm áp sát vào tường.

  • Khi chọn bức tường để treo thảm, bạn cũng nên lưu ý kích thước của tấm thảm để chọn nơi phù hợp!
  • Vị trí nơi treo thảm phải đảm bảo là không tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, vì nó sẽ làm hỏng vật liệu thảm sau thời gian sử dụng.
  • Cũng tránh xa các vị trí quá ẩm, quá nóng, quá lạnh. Vì các tác nhân từ nhiệt và môi trường sẽ tác động tiêu cực lên các sợi thảm.
  • Không mắc thảm vào các vật liệu thô, dễ gây xướt hay dùng đinh đóng để tránh làm hỏng tấm thảm.

Bạn có thể treo thảm lên tường với những cách sau đây:

  • Sử dụng khóa dán Velcro

Khóa dán Velcro là một loại khóa được sử dụng phổ biến và được thường thấy ở các loại quần áo hay quai dép…Với 2 lớp dải băng được thiết kế thông minh, 1 dải là chứa hàng nghìn các mắc nhỏ li ti, dải còn lại là những vòng tròn nhỏ. 2 lớp này dính vào nhau sẽ tạo thành lớp khóa vững chắc cho chiếc thảm tranh treo tường.

Khi ứng dụng để treo thảm tranh, bạn có thể may liền 1 lớp vào phía sau mặt thảm, lớp kia gắn vào thanh gỗ có chiều dài bằng kích thước treo tranh. Và tùy vào độ nặng nhẹ của thảm, bạn cũng chọn loại Velcro có độ chịu lực tương đương để luôn chắc rằng thảm không bị rơi khi treo nhé!

  • Sử dụng thanh treo thảm

Nếu tấm thảm của bạn có kích thước lớn hơn, dày hơn và nặng hơn thì bạn có thể cân nhắc hình thức treo tranh này.

Do độ nặng của tấm thảm, bạn sẽ phải may thêm một miếng vải ở bề mặt sau để thanh treo có thể luồn xuyên qua và cố định thảm chắc chắn trên tường. Cách này có thể giúp tấm thảm thả lỏng và tăng độ mềm mại, cũng có thể cố định với khóa dán Velcro nếu bạn thích.

  • Dùng kẹp treo tranh

Nếu bản thân cảm thấy mình không giỏi ở khâu may vá, bạn có thể dùng kẹp thay thế cho miếng vải được may ở cách số 2.

Bạn vẫn sẽ dùng 1 thanh gỗ, nhưng là kẹp trực tiếp tấm thảm vào thanh treo. Phương pháp này được sử dụng cho những tấm thảm nhẹ, mỏng. Lưu ý là chọn những loại kẹp tinh tế, phù hợp, nếu không thảm sẽ trông kém sang hơn bạn nhé!

Khuyết điểm hình thức treo tranh này chính là khi dùng kẹp treo tranh lâu dài, dù thảm nặng hay nhẹ cũng bị tác động và lệch, dãn làm tranh treo không đều. Nên hãy cân nhắc trước khi dùng cách thức này để treo tranh nhé!

  • Dùng thanh treo Tack Strip

Là loại thanh treo có sẵn và dễ sử dụng, với tack Strip thì bạn chỉ cần mua về đúng kích thước và treo tranh của mình lên mà thôi. Tuy nhiên, những chiếc đinh nhọn dễ làm tổn hại đến bề mặt tranh. Vì thế, tấm thảm phải may thêm 1 miếng lót phía sau để bảo vệ.

Như đã được nhắc đến ở trên, mình cũng không mong bạn sẽ dùng cách này để treo tranh vì chúng ảnh hưởng khác nhiều và khi cần tháo lắp thì cũng dễ hư hỏng.

Vậy là với những thông tin hữu ích về thảm tranh treo tường trong bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã có những cái nhìn mới về phong cách trang trí nhà bằng thảm rồi đúng không nào. Nếu bạn cần tạo điểm nhấn cho bức tường, đừng quên những chiếc thảm chân đang có tại Passion sẽ giúp bạn trang trí ngôi nhà thêm cuốn hút nha!