Rửa Tay Bằng Gel Xịt Khô Tẩy Trùng Nhanh Có Thật Sự Diệt Khuẩn?

Rửa Tay Bằng Gel Xịt Khô Tẩy Trùng Nhanh Có Thật Sự Diệt Khuẩn?

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ sẽ mang theo một dụng cụ vệ sinh rửa tay dùng một lần khi đi ra ngoài! Nếu dùng loại xịt khử trùng này, sau khi xịt diệt khuẩn, sau đó xoa vào 2 tay giúp diệt khuẩn, mọi người vẫn hay dùng cách này để vệ sinh tay bé khi ra ngoài, nhưng thực tế, vật dụng hữu ích này, thật sự vẫn có nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng mà chúng ta cần phải tìm hiểu.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các Trung tâm kiểm soát chất độc Hoa Kỳ (AAPCC), hơn 100.000 trẻ sơ sinh bị ngộ độc và 90% trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi. Hầu hết các loại thuốc khử trùng tay dùng một lần của trẻ em trên thị trường chủ yếu bao gồm rượu và nồng độ cồn không thấp. Đối với trẻ em, khả năng ngộ độc do ăn vô tình là quá cao.

Liệu chất khử trùng tay dùng một lần thực sự làm việc?

Ngay cả khi em bé vô tình nhấm nháp một vết cắn nhỏ như vậy, nó có thể gây chóng mặt, nhức đầu, nôn mửa, buồn ngủ và các triệu chứng khác ở trẻ. Trong trường hợp nghiêm trọng, chứng nghiện rượu sẽ xảy ra.

Không chỉ vậy, chất khử trùng tay dùng một lần cũng có nguy cơ dễ cháy và những em bé tiếp xúc với ngọn lửa dễ bị đốt cháy, sử dụng lâu dài cũng sẽ làm khô da bé, vậy liệu chất khử trùng tay rảnh tay có thực sự hiệu quả?

Có hai loại chất khử trùng tay dùng một lần: cồn và không cồn. Các chất khử trùng diệt khuẩn tay hiện đang có hiệu quả chống lại coronavirus mới là rượu.

PS: Hiện tại, chất khử trùng tay dùng một lần không được phép dùng trên tàu điện ngầm và xe buýt.

1. Rượu

Thành phần chính là rượu, hàm lượng nằm trong khoảng từ 55% -75%. Lý do tại sao rượu có thể được khử trùng và khử trùng là vì rượu có sức mạnh thâm nhập mạnh và có thể xâm nhập vào virus để tiêu diệt nó. Tuy nhiên, nồng độ cồn quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khử trùng, 75% cồn là phù hợp nhất.

2. Không cồn

Không cồn là benzalkonium clorua. Mặc dù nó có tác dụng khử trùng tốt, nhưng nó rất hữu ích trong việc khử trùng tay, và nồng độ của nó không được cao hơn 0,1%. Bởi vì nồng độ cao của benzalkonium clorua có hại cho cơ thể con người, nó có một số kích ứng và ăn mòn nhất định cho da và màng nhầy.

Do đó, chất khử trùng tay dùng một lần chỉ có thể được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp mà không có nước, nhưng không được quá phụ thuộc vào nó. Để làm sạch em bé, thực sự hữu ích và an toàn là rửa tay bằng nước rửa tay thông thường hoặc dùng xà phòng bông cục A+.

Vậy chất khử trùng tay nhanh thật sự có hữu ích, thật sự nó không giải quyết hết các vân đề về việc vệ sinh trong thời kỳ dịch bệnh. Do đó tốt hơn hạn chế sử dụng chất diệt khuẩn nhanh, trong điều kiện có thể nên sử dụng xà phòng rửa.

Trong thời điểm dịch bệnh corona đang lan tràn, hy vọng mọi người sẽ giữ gìn vệ sinh và chăm sóc tốt sức khỏe để có cuộc sống đầy sức khỏe.